ปากเป็นนาย

12ก.พ.08

ความคิดของเราที่มันวนๆๆๆอยู่ในหัว ตราบเท่าที่ยังวนอยู่ในหัว เรายังคงควบคุมมันได้ จัดการให้มันอยู่กับร่องกับรอย ให้มันไปในทิศทางที่ถูกที่ควร

แต่เมื่อความคิด
หลุด…
ออกมาเป็นคำพูด

เท่านั้นแหละ มันก็กลายเป็นนายของเราไปในทันที อย่างที่โบราณเค้าว่า “ปากเป็นนาย กายเป็นบ่าว”
คำพูดที่พูดออกมา สะท้อนให้เห็นถึงความคิด ทัศนคติ นิสัยใจคอ และยังอะไรต่อมิอะไรอีกหลายๆอย่าง
ยิ่งเป็นคนที่พูดแต่ละที มีผู้ฟังมากโข ก็จะยิ่งส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง
สิ่งที่สร้างที่ทำมาทั้งหมด อาจจะมีจุดด่างพร้อย จากคำพูดพร่อยๆเพราะความคะนองได้ เพียงแค่ประโยคเดียว
และคนบางคนอาจเสียความรู้สึกจากประโยคพร่อยๆนั้นไปตลอดกาล

“ไชยา” พูดพล่อย ไล่ผู้ป่วยเอดส์กินดอกไม้จันแทนยา
นายไพศาล จงอนุรักษ์ อดีตประธานเครือข่ายผู้ติดเชื้อภาคกลาง เปิดเผยว่า ในระหว่างการหารือตนเองได้พูดขึ้นว่า “ถ้าท่านทบทวนยกเลิกซีแอลผมคงไม่มียากิน แต่ผมต้องกินยาทุกวัน ดังนั้น ผมคงต้องคิดแล้วว่าต้องกินยาอะไรต่อ” ตอนนั้นตนเองนึกชื่อ ยาฆ่าหญ้าไม่ออก เลยถามเพื่อนว่า ยาฆ่าหญ้าชื่ออะไรนะ ซึ่งรัฐมนตรีตอบกลับมาว่า “ถ้าเป็นเขาให้กินดอกไม้จันแล้ว” พอเพื่อนบอกว่า ยากรัมม็อกโซล ตนเองจึงบอกตอบไปว่า “ดอกไม้จันผมไม่กินผมกินยาฆ่าหญ้า”



1 Responses to “ปากเป็นนาย”

  1. ขอยืมบทความนี้ไปใช้นะครับ


ใส่ความเห็น